Thứ Sáu, 24 tháng 2, 2012

Sơ lược về đất nước Ấn Độ

Sơ lược
Ấn Độ là một quốc gia Nam Á, chiếm hầu hết tiểu lục địa Ấn Độ. Ấn Độ có ranh giới với Pakistan, Trung Quốc, Myanma, Bangladesh, Nepal, Bhutan và Afghanistan. Ấn Độ là nước đông dân thứ nhì trên thế giới, với dân số trên một tỉ người, và đồng thời lớn thứ bảy về diện tích. Cộng hoà Ấn Độ xuất hiện trên bản đồ thế giới vào ngày 15 tháng 8 năm 1947. Sự thiết lập nhà nước Ấn Độ là đỉnh cao của cuộc đấu tranh của những người tại Nam Á để thoát khỏi ách thống trị của Đế quốc Anh. Ấn Độ có nền văn minh Ấn hà (Indus) phát triển rực rỡ cách đây 5 nghìn năm. Ấn Độ là nơi sinh trưởng của bốn tôn giáo quan trọng trên thế giới: Ấn Độ giáo (Hindu), Phật giáo, đạo Jaini và đạo Sikh. Trước ngày độc lập, Ấn Độ là một bộ phận trong tiểu lục địa Ấn Độ thuộc Anh. Việc thành lập quốc gia này có công rất lớn của Mohandas Gandhi, người được ca tụng là "người cha của Ấn Độ". Ông đã thuyết phục chính phủ Anh trao trả độc lập cho Ấn Độ bằng con đường hòa bình và được chấp nhận. Nhưng Anh đã quyết định tách Ấn Độ thành hai quốc gia: một có đa số dân theo đạo Hindu là Ấn Độ; một có đa số dân theo Hồi giáo là Pakistan, nước này lại gồm hai phần: phần phía đông Ấn Độ gọi là Đông Pakistan (sau này là Bangladesh), phần phía tây gọi là Tây Pakistan (Cộng hòa Hồi giáo Pakistan ngày nay). Hai phần lãnh thổ này cách nhau trên 2000 km băng qua lãnh thổ Ấn Độ. Ấn Độ lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam ngày 7 tháng 1 năm 1972.

Đi khi nào?
Khí hậu là nhân tố chính để quyết định khi nào nên đến thăm Ấn Độ. Hãy nhớ là điều kiện thời tiết ở miền Bắc hoàn toàn khác với cực Nam.
Thủ đô New Delhi với những kiến trúc hiện đại
Nhìn chung, khí hậu Ấn Độ có 3 mùa – nóng, ẩm gió mùa và lạnh, mỗi mùa biến đổi từ Bắc đến Nam. Mùa dễ chịu nhất để đến thăm đa số các nơi ở Ấn Độ là thời gian lạnh từ tháng 11 đến khoảng giữa tháng 2.
 Thời điểm nóng nực phát sinh ở các đồng bằng phía Bắc Ấn vào khoảng tháng 2, tháng 4 và 5 trời bắt đầu rất nóng, đỉnh điểm là tháng 6. Ở Trung tâm Ấn Độ nhiệt độ trung bình là 45 độ C, có vài nơi cao hơn nữa. Miền Nam Ấn cũng không dễ chịu vào thời điểm mùa hè.
Khoảng cuối tháng 5 là có dấu hiệu gió mùa xuất hiện ở một số khu vực – độ ẩm cao, có bão, mưa giông ngắn và bão bụi cát biến ban ngày thành ban đêm. Mùa nóng là thời gian rời khỏi đồng bằng để lên đến những khu đồi cao, đó là thời điểm đông đúc, bận rộn nhất của khu vực này.

Khi gió mùa bắt đầu thì mưa đến đều đặn hơn, thông thường bắt đầu từ khoảng tháng 6 ở cực Nam và tràn đến phía Bắc, bao bọc cả nước vào đầu tháng 7. Khoảng tháng 10 gió mùa sẽ kết thúc trong cả nước. Đây là thời điểm nhiều du khách tìm đến Ấn Độ nhất, nhưng thời điểm này đã quá muộn, không thể đến Ladakh, thời điểm thích hợp đến đây là từ tháng 5 đến tháng 10. Từ khoảng tháng 10 đến tháng 11, không quá nóng cũng không quá lạnh, dù tháng 10 vẫn còn nóng và vài vùng còn ẩm. Thời điểm rét đậm khoảng giữa tháng 12 đến giữa tháng 1, Delhi và nhiều thành phố phía Bắc rất lạnh, nhất là ban đêm, vùng cực Bắc lạnh thấu xương. Ở cực Nam, nhiệt độ trở nên thoải mái, ấm áp.
Nên bỏ thời gian tìm hiểu ngày diễn ra các lễ hội đặc biệt, có thể bạn sẽ bị thu hút hay rất mệt mỏi vì quá đông người, giá cả tăng cao. Tháng 5 và 6 không có lễ hội đặc biệt nào cả. Mùa đám cưới vào khoảng giữa tháng 11 đến tháng 3, lúc này bạn có thể chứng kiến cảnh đám cưới theo tục lệ Ấn Độ trên đường phố.
Đi những đâu?
 Bodh_gaya
Ấn Độ là đất nước có nền văn hóa đặc sắc, đến thăm Ấn Độ, khám phá từng thành phố riêng biệt sẽ vô cùng thú vị khi được tìm hiểu văn hóa của từng vùng miền:
  • Delhi: thủ đô Ấn Độ có hàng ngàn năm lịch sử và là trung tâm của vùng Bắc Ấn.
  • Bangalore: Thành phố của những hoa viên, đã từng được coi là nơi “dưỡng già” nhưng bây giờ trở thành thành phố đầy quán rượu, công nghệ và các công ty lớn.
 Đường Commercial, Bangalore
  • Chennai: Trước đây là Madras – cảng chính ở Nam Ấn, cái nôi của âm nhạc Carnatic và Bharatanatyam, nổi tiếng với bãi biển Marina, là một trung tâm của ngành IT nước Ấn.
  • Trivandrum: thủ đô của Kerala và là cửa ngõ của những bãi biển đầy cát và hệ thống kênh đào Tây Nam Ấn Độ.
  • Jaipur: Thành phố Màu hồng là trung tâm triển lãm chính của văn hóa Hindu Rajput thời Trung Cổ vùng Bắc Ấn.
  • Kolkata: thủ đô văn hóa Ấn Độ, Kolkata là nơi có nhiều tòa nhà theo kiểu thực dân. Ngày nay được gọi là Thành phố Hoan hỷ.
  • Mumbai: trước đây là Bombay, thủ đô tài chính của Ấn Độ là cái nôi của Bollywood – Phim ảnh Ấn.
  • Shimla: thủ đô mùa hè cũ của người Anh tại Ấn Độ, tọa lạc trên ngọn đồi thấp với khu vực rất rộng theo kiến trúc Victorian.
  • Varanasi: được xem là thánh địa của đạo Hindu, tọa lạc hai bên bờ sông Ganges, một trong những thành phố cổ nhất thế giới.
 Nghi lễ cầu nguyện bên sông Hằng
Ấn Độ còn có nhiều cảnh quan nổi tiếng và những khu vực đẹp mắt như
  • Bodh Gaya – Bồ Đề Đạo Tràng: nơi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni ngộ đạo.
  • Quần thể hang Ajanta được đẽo trong vách đá nhìn xuống con sông uốn khúc Waghora (bang Maharashtra). Trong 30 hang của di chỉ Ajanta gồm có 5 thánh đường Phật giáo và các khu phụ. Nhóm hang thứ nhất được làm vào thế kỷ thứ 2 trước công nguyên trên một bình đồ kiểu Basilic tách riêng gian giữa với các gian bên. Nhóm hang thứ hai được đẽo trong các thế kỷ thứ 5 đến thế kỷ thứ 7 sau công nguyên. Tượng và bích họa ở đây có nhiều, cho thấy nghệ thuật Ấn Độ hồi bấygiờ đạt tới đỉnh cao. Di chỉ này được ghi trong Danh mục Di sản thế giới vào năm 1993.

Biển ở Goa
Quần thể hang Ellora: khác với di chỉ Ajanta, Ellora là sản phẩm của ba tôn giáo lớn của Ấn Độ thời cổ đại. Quần thể gồm 34 hang đẽo trong thành một vách đá bazan cao ở bang Maharashtra, là nơi ẩn náu của các ngôi đền và tu viện Phật giáo, đạo Bà la môn và đạo Jaina. Những ngôi đền gần đây nhất có lẽ có từ thế kỷ thứ 7 sau công nguyên, còn những ngôi đền gần đây nhất có lẽ được làm khoảng năm 800 đến 1000. Di chỉ này được ghi trong Danh mục Di sản thế giới năm 1983.
 Quần thể hang Ellora
  • Goa: nổi tiếng bởi các bờ biển và văn hóa đa dạng.
  • Đền Vàng: là thánh tích của Thần đạo Sikh thờ độc tôn tại Ấn.
  • Hampi: Tàn tích tuyệt vời của đế chế Vijayanagara còn sót lại.
  • Khajuraho: nổi tiếng với các tác phẩm điêu khắc tuyệt đẹp.
  • Hồ Hoàng gia: tọa lạc ở Udaipur, từng là phim trường của phim Điệp viên 007.
  • Đền Meenakshi: Một ngôi đền đạo Hindu tại Madurai
  • Taj Mahal: Kỳ quan thế giới Taj Mahal tại Agra.
  • Công viên quốc gia khu bảo tồn động vật hoang dã.
 Quần thể hang Ajanta
Đến, đi lại bằng gì?
Những sân bay chính của Ấn Độ là sân bay quốc tế Mumbai ở Bombay, sân bay quốc tế Dehli, sân bay Kolkata (Calcutta), sân bay Chennai (Madras), còn một số sân bay quốc tế khác ở Ahmedabad, Amritsar, Bangalore và Kochi dù rất ít chuyến bay quốc tế. Dehli là một trong những nơi rẻ nhất để mua vé máy bay tại Ấn Độ, kể cả ở Kolkata và Mumbai cũng vậy.

Đường bộ phổ biến nhất qua lại giữa Ấn Độ và Nepal là Birganj-Raxaul Bazaar, Sunauli-Bhairawa và Kakarbhitta-Siliguri. Nếu bạn đi từ Kathmandu hay Pokhara đến Delhi hay bất cứ nơi nà ở vùng Tây Bắc Ấn Độ, Sunauli là con đường tiện lợi nhất, để đến Kolkata hay những nơi phía Đông Ấn, Birganj là nơi tốt nhất để vượt qua biên giới, và để đến Darjeeling, đi từ Kakarbhitta là dễ dàng nhất. Từ Kolkata đến Dhaka rất dễ dàng, hiện nay chỉ có biên giới mở duy nhất giữa Ấn Độ và Pakistan là Attari giữa Lahore và Amritas.
 Đền Meenakshi
Phuentsholing là cửa ngõ chính giữa Ấn Độ và Bhutan nhưng phải cần có visa của Bhutan để vào nước nào, bạn phải đăng ký tại công ty du lịch ít nhất 15 ngày để lấy visa từ Bộ Du Lịch của Bhutan.
Đi lại trong nước: Ấn Độ là nước phát triển đường hàng không, Indian Airlines là do chính phủ quản lý, hệ thống đường bay mở rộng, nhưng hiện nay có rất nhiều hãng hàng không khác phục vụ các tuyến bay trong vòng đất nước Ấn Độ như Jet Airways – hãng hàng không tốt nhất Ấn Độ, Sahara Airlines, Spice Jet, Air Deccan và Kingfisher Airlines. Hãng hàng không quốc gia Air India cũng có những chuyến bay nội địa từ Mumbai (Bombay) – Dehli, Mumbai-Kolkata (Calcutta), Delhi-Kolkata và Mumbai-Chennai (Madras).

Tàn tích tuyệt vời của đế chế Vijayanagara còn sót lại
Hệ thống Đường sắt Ấn Độ xứng đáng được xem là huyền thoại và du lịch bằng đường sắt tại Ấn không gống bất kỳ chuyến du lịch nào khác cả. Có thể đôi khi đi xe lửa bạn sẽ cảm thấy không thoải mái và bực bội, nhưng cũng là dịp để tận hưởng kinh nghiệm du lịch Ấn Độ. Bạn nên cố tìm hiểu những bí quyết đi xe lửa của Ấn Độ càng nhanh càng tốt, nếu không bạn sẽ cảm thấy vô vọng khi không thể bảo vệ không gian riêng tư của mình. Có nhiều hạng và nhiều loại xe lửa khác nhau nhưng việc đặt chỗ trước tại Ấn rất phức tạp nhưng bạn cũng nên kiên nhẫn. Khi đặt vé, hãy nắm lợi thế của việc giảm hạn ngạch du lịch nếu có, như vậy bạn cũng sẽ đặt vé dễ dàng hơn.
Xe bus cũng phục vụ rộng rãi khắp nơi, có nhiều loại xe bus như tốc hành, xe bus hạng sang, có điều hòa, thậm chí cả xe có chỗ ngủ. Xe bus của chính phủ có thể khai thác nhiều con đường hơn, xe bus tư nhân thường nhanh, đắt hơn và thoải mái hơn, thích hợp cho chuyến đi dài. Xe bus du lịch thường đông, chen lấn, chậm và không thoải mái. Xe bus là cách duy nhất để đến Kashmir và là cách tốt nhất để đến Nepal từ Uttar Pradesh, nhìn chung xe bus ở đây nhanh hơn xe lửa tại miền Bắc Bihar và trong khu vực rộng lớn Rajasthan.
Bạn có thể thuê xe và tài xế dễ dàng, nhưng nếu bạn muốn tạo phấn khích hơn cho chuyến đi cũng có thể tự lái. Xe thường cho thuê theo ngày, mỗi 8 tiếng và tính theo giới hạn cây số một ngày. Đối với những chuyến đi xa, thương lượng mua trọn gói và bảo đảm kèm theo cả chi phí tài xế. Nếu bạn muốn đi xa, bạn nên thử đi một chuyến ngắn trước với tài xế phòng khi bạn không vừa lòng tay lái của họ.
Xe máy có nhiều ở Ấn Độ, đây là phương tiện thuận lợi nhất để đi vòng quanh các thị trấn nhỏ bé của Ấn Độ, lại dễ dàng thuê với giá rẻ. Đi xa thì đừng nên đi xe máy vì không có ích lợi gì cả.
 Đền Vàng ở Punjab, Ấn Độ
Phương tiện giao thông bản xứ gồm có xe bus, taxi, xe xích lô máy, xe xích lô đạp và xe ngựa hai bánh. Taxi có máy đo cây số, nhưng không bảo đảm sẽ đúng. Xe xích lô máy 3 bánh thường bằng nửa giá taxi nhưng cũng dễ “hít khói” hơn. Xe xích lô đạp không còn xuất hiện ở các thành phố lớn tại Ấn những vẫn là một trong những phương tiện giao thông ở thị trấn nhỏ. Phải nhớ thương lượng giá trước.
Mua sắm, giá cả
Ấn Độ sử dụng đơn vị tiền tệ là Rupee, 100 Rupee đổi được 2.0559 đô la Mỹ.

Đền Swaminarayan-akshardham ở thủ đô Delhi
Đúng ra, bạn không được đem bất kỳ đồng Rupee nào ra khỏi Ấn Độ, tuy nhiên, đem dưới 5000 Rs cũng không có vấn đề gì. Tiền Rupee có thể đổi được hoàn toàn nên không có chợ đen, dù bạn vẫn bị bám theo gạ gẫm đổi tiền trên phố.
Ở Ấn Độ rất dễ đổi tiền, nhất là ở các thành phố lớn. Khi đổi tiền tại ngân hàng bạn sẽ được nhận hóa đơn, bạn phải giữ lại hóa đơn này nếu muốn đổi ngược lại tiền khi rời khỏi Ấn Độ, nhưng nếu đổi dưới 1000 Rs thì không cần thiết có chứng từ.
Nếu bạn ở trong khách sạn rẻ, đi xe lửa giá thấp và ăn bữa ăn bình thường, có thể sống với khoảng 500 Rs – 10USD 1 này. Nếu bạn thích thoải mái tiện nghi hơn như ở phòng riêng có nhà tắm, ăn bữa ăn ngon, đi xe lửa hạng 1 trên hành trình dài thì mất khoảng 1000Rs – khoảng 20 – 25USD/ ngày. Ở các khách sạn hạng trung, ăn trong nhà hàng sang trọng, thuê xe và tài xế sẽ tốn khoảng 2000Rs – 45USD/ ngày. Nếu bạn muốn có chuyến du lịch thật huy hoàng, tiêu xài thoải mái, ở khách sạn 5 sao, ngân sách cũng tương tự như đi các quốc gia lớn ở trời Tây vậy.
Một số đơn cử giá cả
  • 1 lít sữa: 20Rs
  • 1 ổ bánh mì: 20 Rs
  • Quà lưu niệm, đàn sita loại tốt: 25000 Rs
  • Phòng khách sạn từ 100 Rs cho đến sang trọng nhất khoảng 9000 Rs
Giá thức ăn từ 45Rs cho đến 230 Rs một bữa ăn.

Vẻ đẹp Ấn Độ
Lưu ý khác
  • Trong giao tiếp nơi công cộng, người Ấn Độ không bắt tay, ôm hoặc hôn nhau. Để tỏ lòng kính trọng hay lịch sự, người ta thường chào nhau theo kiểu chắp hai tay vái nhẹ, đồng thời khẽ nghiêng đầu. Những chủ đề nên tránh khi tiếp xúc với người Ấn Độ là vấn đề cá nhân, nạn đói cũng như những viện trợ nhân đạo từ nước ngoài mà Ấn Độ nhận được.
  • Không được mở quà tặng khi có mặt người tặng quà; không gói quà bằng giấy màu đen hay trắng bởi nó được xem là những màu không may mắn, thay vào đó bạn nên gói quà bằng giấy màu xanh, đỏ hay vàng. Những món quà nên tránh tặng là những loại hoa ngát hương (thường dùng cho tang lễ của người Ấn). Những người theo đạo Hồi quan niệm rằng chó là động vật không sạch sẽ nên đừng bao giờ tặng đồ có hình chó; còn tín đồ đạo Hindu sùng bái bò nên việc tặng một món quà làm từ da bò là điều cấm kỵ. Khi đi vào các đền thờ, bạn không được đeo hay mang các trang sức làm bằng da.
  • Những tín đồ Ấn giáo tuyệt đối không ăn thịt bò bởi vì họ coi bò là thần. Những tín đồ Hồi giáo không ăn thịt heo, nhưng họ lại rất thích ăn thịt bò. Cũng giống như các quốc gia châu Á khác, cơm vẫn là món chính trong bữa ăn của người Ấn. Tuy nhiên, hoàn toàn khác với cách nấu cơm của người Việt. Người Ấn lấy gạo xào với dầu hay bơ trước, sau đó mới cho nước vào nấu, khi cơm gần chín còn cho nhiều hương liệu khác như: tiêu, quế... Bên cạnh món cơm chiên thông thường, còn có cơm nấu với cá, thịt gà, rau củ. Phần lớn người Ấn Độ khi ăn cơm dùng tay phải bốc ăn.
Những điểm đến khác:
  • Varanasi
  • Simla
  • Bodh Gaya
  • Chennai Madras
  • Agartala
  • Goa
  • Delhi
  • Kolkata
  • Mumbai
  • Bangalore
Nguồn theo: du lich vietnam

3 nhận xét:

  1. Thật thú vị khi có người viết về Ấn Độ. Đất nước này làm tôi rất tò mò.
    Vậy là từ nay tôi sẽ trèo tường nhà bạn đều đều.

    Trả lờiXóa
  2. Hay quá, mình đang cần nhiều thông tin về du lịch Ấn, chẳng hạn 1 chương trình tour đên bất kì destination ở Ấn Độ, hepl me please..........

    Trả lờiXóa

Lên đầu trang
Support : Creating Website | Du lịch Tâm Linh Template | Mas Template
Copyright © 2011. Du Lịch Tâm Linh - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Tap Template
Proudly powered by Du lịch Tâm Linh