Thứ Ba, 6 tháng 3, 2012

Cẩm nang đi du lịch Ấn Độ

Delhi
Delhi đôi khi được gọi là Dilli, là thành phố lớn thứ hai ở Ấn Độ, sau Mumbai, với dân số 13 triệu người. Tọa lạc ở phía Bắc của Ấn Độ, bên hai bờ của sông Yamuna, Delhi có tư cách chính trị của một lãnh thổ liên hiệp do liên bang quản lý với tên gọi Lãnh thổ Thủ đô Quốc gia Delhi.
du-lich-tam-linh.jpg

Một bản tu chính hiến pháp năm 1991 cho phép Delhi có nghị viện lập pháp riêng của mình với quyền lực hạn chế. Lãnh thổ Thủ đô Quốc gia Delhi bao gồm 9 quận, 27 tehsil, 3 thị xã pháp định tức là Hội đồng Đô thị Delhi (MCD), Ủy ban Đô thị New Delhi (NDMC) và Ban Delhi Cantonment Board (DCB), 59 census town và 165 làng.

ando2.jpg
Delhi là một trong những thành phố có dân định cư lâu đời nhất thế giới. 

Đã từng là một kinh đô của nhiều đế chế trong Ấn Độ cổ, Delhi đã là một thành phố lớn ở trên con đường thương mại cổ từ Tây Bắc Ấn Độ đi Đồng bằng sông Hằng. Nhiều tượng đài cổ, các địa điểm khảo cổ và các tàn tích có tầm quan trọng quốc gia dã được xây nên trong lịch sử của quốc gia này. những người Mughal đã xây một phần của thành phố (hiện được gọi là Phố Cổ hay Delhi Cổ) để làm kinh đô của Đế quốc Mughal trong một thời gian dài. 
ando3.jpg
Văn hóa người Ấn Độ
Trong thời kỳ Raj thuộc Anh, New Delhi đã được xây làm một quận hành chính của thành phố. New Delhi đã được tuyên bố là thủ đô của Ấn Độ sau khi Ấn Độ giành được độc lập từ ách cai trị của Anh năm 1947. Là thủ đô của Ấn Độ, New Delhi là nơi có các trụ sở các cơ quan nhà nước như Quốc hội Ấn Độ. Delhi đã phát triển thành một thành phố cosmopolitan (thành phố quốc tế) nhờ dân nhập cư đến từ khắp nơi trong Ấn Độ. Giống như nhiều thành phố lớn khắp thế giới, Delhi phải gánh chịu các vấn đề đô thị hóa như nạn ô nhiễm, ùn tắc giao thông và khan hiếm các nguồn tài nguyên. Sự phát triển và đô thị hóa nhanh của New Delhi và các khu vực xung quanh cộng thêm mức thu nhập bình quân cao của dân chúng đã phần lớn che khuất các nét văn hóa-xã hội mà trước đây thường đại diện cho Delhi cho đến một vài năm sau khi độc lập.

Đi khi nào? 
ando4.jpg
Bình minh ở Delhi
Khi nào là thích hợp để đến du lịch Delhi?” là một câu hỏi thường gặp của các du khách quốc tế. Thời tiết ở Delhi không có gì phức tạp nên việc tìm ra thời điểm thích hợp để đến du lịch cũng không phải là quá khó. Delhi là một thành phố nội địa do đó sự biến đổi nhiệt độ rất rõ ràng. Mùa hè thì nóng không thể chịu nổi và ánh nắng mặt trời rất gay gắt. Nhiệt độ có thể tăng cao đến 111°F hay 43°C. Có gió khô, nóng thổi từ sa mạc. Mùa hè oi ả kéo dài từ tháng 4 đến tháng 6. Nên tránh đến Delhi vào mùa này. 

ando5.jpg
Mùa thu Delhi 
Tháng 7 có gió mùa và những cơn bão có sấm sét, mưa to. Delhi có gió mùa từ tháng 7 đến tháng 9. Tháng 10 và tháng 11 ở Delhi thời tiết rất dễ chịu. Mùa thu thời tiết rất tuyệt với những dấu hiệu báo mùa lạnh sắp tới. Các du khách thích đến thành phố vào mùa này nhất trong năm. Những bông hoa mùa thu nở rộ trang hoàng cho thành phố trong khi mọi người thưởng thức những ly sữa nóng thơm ngon nơi các cửa hàng cổ kính trong những khu chợ trên đường phố. Rất nhiều rau quả và trái cây tươi được bày bán ở đây, chắc chắn sẽ khiến những người sành ăn thích thú.  
ando6.jpg
Giáng sinh ở Delhi

Vào những tháng mùa đông, từ tháng 12 đến tháng 2, trời rất lạnh. Nhiệt độ khoảng từ 45°F đến 73°F hoặc 7°C đến 23°C. Du khách cũng thường tránh mùa này vì ban đêm trời rất lạnh. Dẫu sao không thể phủ nhận rằng các du khách đến từ những vùng lạnh hơn có thể thích đón Giáng sinh hay Năm mới ở thành phố này. Những dịp này ở thành phố sẽ rất tưng bừng với các lễ hội và những buổi tiệc tùng.  
ando7.jpg
Mùa xuân ở Delhi 
Mùa xuân cũng là mùa du lịch cao điểm ở Delhi. Nói chung có rất nhiều lựa chọn về thời điểm thích hợp cho du khách khi muốn đến Delhi, tuy thế mùa xuân và mùa thu vẫn là thời gian được nhiều du khách lựa chọn nhất.
 
Đến, đi lại bằng gì?
Đến
Hàng không:Sân bay quốc tế Indira Gandhi (DEL):cách trung tâm Delhi 23km về hướng tây nam và là một trong những cửa ngõ quốc tế lớn nhất để đến Ấn Độ. Các hành khách bay đến những nơi ở Ấn Độ ngoại trừ Delhi nên biết rằng ga nội địa ở Palam chỉ cách ga quốc tế 5 km.  

ando8.jpg
Sân bay quốc tế Indira Gandhi
Thời gian của các chuyến bay đến Delhi: Từ Luân Đôn là 8 giờ 25 phút; từ New York là 16 giờ; từ Los Angeles là 24 giờ; từ Toronto là 18 giờ và từ Sydney là 17 giờ.
Các tiện nghi ở sân bay: Bao gồm các dịch vụ đổi tiền, một quầy thông tin dành cho khách du lịch, quán ăn trưa, một hiệu sách và các cửa hàng miễn thuế. Thuê xe hơi( tự lái hoặc có kèm lái xe) có cả ở ga quốc tế và nội địa. 
ando9.jpg
Di chuyển vào thành phố: Mặc dù có rất nhiều taxi đậu bên ngoài sân bay, nhưng bạn nên chọn cách dễ hơn nhiều là đăng kí trước với cảnh sát giao thông Delhi để chọn một hãng taxi trả trước nằm bên ngoài điểm đến của ga quốc tế. Ở đây, một tấm vé sẽ được đưa cho người lái xe được chỉ định thay cho tiền mặt. Bạn chỉ nên đưa vé của mình cho tài xế khi đã tìm thấy nơi cần đến. Để vào đến trung tâm Delhi mất khoảng 30 đến 45 phút. Các khách sạn và các công ty du lịch có thể thu xếp việc di chuyển từ sân bay vào thành phố, các khách sạn 5 sao thường cung cấp dịch vụ này miễn phí.
 
Đường sắt
ando10.jpg
Delhi là trung tâm của mạng lưới Đường sắt Ấn Độ( Indian Railways) . Thành phố có 2 ga xe lửa lớn ở New Delhi và Old Delhi. Ga New Delhi, ở phía đông chợ chính (Paharganj), cách bờ bắc của Cung điện Connaught 1 km. Ga Delhi chính (Old Delhi), nằm ở phía tây của Pháo đài Đỏ, cách cung điện Connaught 7 km. Tất cả các nhà ga đều có phòng chờ và nhà hàng. Các ga xe lửa và xe lửa thường có kẻ trộm lai vãng nên tốt nhất cần trông coi hành lý cẩn thận.
 
Đường bộ
Thông tin dành cho những ai có can đảm khám phá những con đường đông nghịt của Delhi bằng đường bộ là ở đây lái xe bên tay traí, tài xế phải trên 18 tuổi và có giấy phép lái xe quốc tế. Ngoài ra, còn có một số luật lệ bắt buộc phải tuân theo. Nhìn chung, khách du lịch nên đi bằng taxi hay thuê xe có tài xế hơn.
Nhiều loại phương tiện lưu thông trên đường phố Delhi.
ando11.jpg
Các tuyến đường vào thành phố: 5 đường cao tốc quốc gia qua Delhi biến thành phố trở thành trung tâm của các tuýên đường. Đường quan trọng nhất là Grand Trunk (Đường cao tốc quốc gia 1) từ Amritsar ở phía bắc, đường Mathura từ Agra ở phía nam, đường cao tốc quốc gia 2 từ Kolkata (Calcutta) ở phía đông, và đường Gurgaon Road hay đường cao tốc quốc gia số 8 từ Jaipur ở phía tây.
Lái xe vào thành phố mất khoảng: Từ Agra - 4 giờ 30 phút; Jaipur - 5 giờ; Amritsar - 9 giờ 30 phút.
ando12.jpg
Các dịch vụ xe buýt: Delhi được liên kết bởi nhiều dịch vụ xe buýt (loại tiêu chuẩn, có máy lạnh hoặc loại sang) đến tất cả các thành phố lớn ở bắc Ấn. Dịch vụ xe buýt Interstate (ISBT) ở Kashmir Gate, phía bắc ga Old Delhi, cung cấp dịch vụ và các tuyến xe buýt giữa các thành phố.
 
Đi lại
Phương tiện công cộng
Các nhánh sau của xe điện ngầm dưới lòng đất của Delhi đã đi vào hoạt động: Shahdara-Rithala, Vishwa Vidalaya- văn phòng trung tâm, và đường Dwarka-Barakambha. Các nhánh còn lại dự kiến hoàn thành và đưa vào hoạt động năm 2010. Hệ thống này có kỹ thuật vận hành rất cao cấp: thanh toán tiền bằng thẻ thông minh và biên lai. Xe điện ngầm là một phương tiện được kì vọng sẽ làm giảm bớt sự phụ thuộc của người dân Delhi vào xe hơi. 

ando13.jpg
Bên trong xe điện ngầm
Cũng có nhiều loại hình giao thông khác xuất hiện nhằm tăng lưu lượng giao thông trong thành phố, đáng kể nhất là hệ thống cầu chui. Hiện nay khoảng 12 cầu chui đã hoàn thành, cùng nhiều cầu chui ở các nơi khác trong dự án. Tuy thế, người dân Delhi vẫn còn rất thích đi xe hơi nên tắc đường, tiếng ồn và ô nhiễm vẫn là những vấn đề đáng chú ý.
Có nhiều xe buýt công cộng ở Delhi: có khoảng 700 tuyến và 3000 xe buýt. Có cả các xe buýt chuyên đưa khách đến các danh lam thắng cảnh để ngắm cảnh vào buổi sáng hoặc buổi chiều.
Cách dễ nhất để đi lại trong thành phố là taxi hoặc xích lô máy. Trong những năm gần đây, vì muốn hạn chế ô nhiễm không khí trong thành phố, chính phủ đã bắt các xe taxi và xích lô máy chuyển từ dùng xăng sang CNG. Điều này cũng đem lại những kết quả khả quan (Delhi hiện đã đứng sau Mumbai và Kolkata (Calcutta) trong danh sách những thành phố ô nhiễm nhất của Ấn Độ) và cả những đường phố thương mại sầm uất nhất hiện nay cũng có vẻ bớt ô nhiễm hơn.
Xích lô máy
ando14.jpg
Xích lô máy, phương tiện phổ biến ở Delhi.
Xích lô máy là loại xe 3 bánh có gắn động cơ, có thể len lỏi khắp nơi trong mạng lưới giao thông dày đặc của Delhi và có thể dừng ở bất cứ nơi nào trong thành phố. Du khách nên chuẩn bị cho cảm giác không mấy dễ chịu khi xe đi qua những ổ gà của đường phố Delhi. Có cả loại xe 4 hoặc 6 chỗ ngồi, đi những tuyến thoả thuận với giá cả có thể thương lượng, bao gồm tuyến giữa Pháo đài đỏ và Chợ Palika ở Cung điện Connaught. Ở Old Delhi, loại xe này khá tiện lợi khi đi những quãng đường ngắn, mặc dù chính phủ đang có kế hoạch bỏ hẳn loại xe này vào năm 2010 do vấn nạn kẹt xe mà nó gây ra. Tiền xe nên thoả thuận từ trước lúc đi. Tiền thưởng thêm thì ko nhất thiết nhưng nên có.
 
Taxi
ando15.jpg
Taxi Ambassador vàng và đen luôn luôn có, đặc biệt ở các trạm taxi địa phương, nơi có thể gọi taxi và thoả thuận giá cả. Cũng có thể gọi taxi thông qua khách sạn.. Giá tiền tăng thêm 25% từ 23 giờ đến 5 giờ. Cũng như xích lô máy, taxi thường có giá chính thức nhưng các tài xế thường nói giá cao gấp đôi xích lô máy. Tiền xe cũng nên thoả thuận trước khi đi vì đồng hồ đo cây số có thể bị làm sai.

Lái xe trong thành phố
Thuê xe hơi
ando16.jpg
Dịch vụ cho thuê xe hơi bao gồm Avis nằm ở khách sạn Oberoi và Hertz ở Chankyapuri. Hầu hết các khách sạn lớn đều sắp xếp cho thuê xe theo yêu cầu của khách hàng. Cần có giấy phép lái xe và bảo hiểm nhóm 3.
 
Thuê xe đạp
Đi xe đạp trong thành phố là tương đối mạo hiểm nhưng lại là cách tốt nhất để đến thăm những đại lộ rộng lớn. Thuê xe đạp ở Delhi lại khá khó – hãy hỏi khách sạn nơi bạn ở, hoặc ở chợ xe đạp Jhandewalan Cycle Market nằm ở tây bắc Paharganj cách khá xa.
 
Đi đâu, chơi gì?
Ngắm cảnh
Cảnh đẹp nhất ở Delhi là 2 toà nhà nằm ở Old Delhi, Pháo đài đỏ và Jama Masjid. Một cuộc đi dạo ở khu phố Cổ cũng sẽ đem lại cho bạn những cảm khác khó quên. Phố cổ đã suy tàn nhưng vẫn có thể nhìn thoáng qua một nhà thờ Hồi giáo và sân trước của một toà nhà rất đẹp, ẩn sau một mặt tiền của cửa hàng.  

ando17.jpg
Tòa nhà Jama Masjid
Ở nam Old Delhi và hoàn toàn tương phản với nó là Rajpath và những toà nhà trên Đồi Raisina (Rashtrapati Bhavan và Secretariat). Sau những tiếng ồn ào ở khu phố cổ, sự yên bình tĩnh lặng và phong cảnh đặc biệt đẹp tuyệt diệu của nơi này sẽ khiến bạn thấy nhẹ nhõm và thư thái. Giữa Old Delhi và Rajpath là Cung điện Connaught, con mắt của bò với kiến trúc cuốn của New Delhi, với những cửa hàng, ngân hàng, nhà hàng, khách sạn,…

ando18.jpg
Rajpath
Đi sâu thêm về phía nam, bạn sẽ gặp một vùng rậm lá của New Delhi (cực kì thu hút với màu xanh dịu mát và quyến rũ), du khách có thể tìm thấy những đài tưởng niệm cổ của Delhi thời trung cổ. Lăng mộ của Humayun, khu vườn Lodhi và nhiều nơi khác nữa sẽ đón chào bạn khi đi từ trung tâm thành phố. 

 ando19.jpg
Lăng mộ Humayun 
Hầu hết các danh lam thắng cảnh có các mức thu phí thăm quan khác nhau cho người Ấn Độ cũng như khách du lịch nứơc ngoài và có tính cả phí quay phim hoặc chụp ảnh. Phí thăm quan đối với du khách nước ngoài thường đựơc thu bằng tiền USD nhưng cũng có thể bằng tiền rupi.
Cách dễ nhất để đi từ nơi này đến nơi khác là đi taxi hoặc xích lô máy. Ngắm cảnh ở Delhi có thể sẽ khiến bạn kiệt sức, vì các khu vực trải quá rộng và lộn xộn, giao thông thì cực kì phức tạp, đặc biệt là ở khu trung tâm, vì thế không nên đi quá nhiều nơi trong một ngày
 
Các địa điểm thu hút du lịch
Lal Qila (Pháo đài Đỏ)
 
ando20.jpg
Các bức tường có lỗ châu mai của Pháo đài Đỏ che lấp cả đường chân trời của Old Delhi. Bên trong các thành trì (được xây dựng ở gần Jama Masjid bởi Shah Jahan)là một dãy những toà nhà Mughal của thế kỉ 17 đẹp tuyệt vời, là nơi ở của hoàng đế, các cận thần và gia đình. Sự hài hoà tuyệt diệu của những toà nhà này, và lối trang trí lạ lùng là những thứ đẹp tuyệt vời để nhìn ngắm, trái ngược hẳn với sức mạnh quân sự của pháo đaì. Tiếc là đường ống dẫn nứoc có vấn đề nên khu vườn bị bỏ khô. Cổng Lahore ở mặt tây của pháo đài là một biểu tượng vô cùng quan trọng trong cuộc đấu tranh giành độc lập, và nó vẫn được coi là chốn linh thiêng của quốc gia Cộng hoà này.
 
Jama Masjid
ando21.jpg
Jama Masjid là nhà thờ Hồi giáo lớn nhất của Ấn Độ và là một trong những kiệt tác của người thợ xây vĩ đại của Mughal, Shah Jahan. Một sân trong rất lớn, được bao quanh mởi một dãy cuốn và có 3 cổng nằm ở mặt trước của phòng cầu nguyện, đem đến cho người xem cảm giác yên bình tĩnh tại kì diệu nhờ sự hài hoà của các mái vòm và khoảng không. Sân có thể chứa 25000 người đến cúng bái với những tháp sa thạch sọc trắng đỏ cao 70. Những du khách nào có đủ nghị lực và niềm đam mê để leo hết 122 bậc để lên đến đỉnh sẽ được nhận phần thưởng là một cảnh vật tuyệt vời của Delhi nhìn từ trên cao. Nên ăn mặc lịch sự và kín đáo khi đến nơi này, phụ nữ nên mang khăn trùm đầu.
 
Qutb Minar
ando22.jpg
Tháp Qutb cách thủ đô New Delhi của Ấn Độ về phía Nam. Nằm gần tháp còn có di chỉ đền thờ Hồi giáo. Năm 1993, UNESCO đã đưa tháp và một số kiến trúc ở đây vào danh mục "Di sản văn hóa thế giới".
Tháp Qutb được vua Qutb-ud-din Aybak vương triều Delhi khởi công xây dựng vào năm 1199 và hoàn thành vào năm 1230. Tháp có phong cách độc đáo, dưới ánh chiều tà tháp càng có dáng vẻ thần bí và được nhân dân suy tôn là một trong bảy kỳ tích của Ấn Độ. Tháp cao 73m có nhiều đường gân dọc, đường kính đáy tháp 14,2m, càng lên cao chân tháp càng nhỏ lại, đường kính chỉ còn 2,7m. Tháp chia làm 5 tầng, 3 tầng dưới của tháp xây bằng sa thạch đỏ. Hai tầng trên xây bằng đá hoa trắng. Bên trong tháp rỗng có nhiều thang xoắn ốc gồm 376 bậc lên tới ngọn tháp. Tháp Qutb vừa là một tượng đài chiến thắng vừa là một tháp đọc kinh Minaret của giáo đường Quwwat-ul-Islam xây cạnh đó nay đã đổ nát.
 
Lăng mộ của Humayun
 
ando23.jpg
Lăng Humayun là một quần thể các công trình kiến trúc Mughal tại Đông Nizamuddin, New Delhi. Quần thể bao gồm các ngôi mộ của hoàng đế Humayun và nhiều người khác. Đây là một di sản thế giới và là ví dụ đầu tiên về kiểu kiến trúc Mughal tại Ấn Độ. Đền Taj Mahal ở Agra cũng có cùng phong cách với lăng mộ này.
Lăng mộ Humayun có 2 tầng, và có hồ rộng mênh mông ở trước mặt, trên tầng 2 có các cánh cửa lúc nào cũng mở ra (kể cả ban đêm), cả tầng 1 cũng có các cánh cửa mở toang.
 
Đền Akshardham 
ando24.jpg
Đền SWAMINARAYAN AKSHARDHAM, vị trí nằm trên bờ sông Yamuna thuộc thủ đô New Delhi . Nó được khánh thành bởi Ngài Tổng Thống Ấn Độ APJ Abdul Kalam vào ngày 6 tháng 11 năm 2005.
Đây có thể nói là một công trình kiến trúc ĐIÊU KHẮC ĐÁ đồ sộ lớn nhất của Ấn Độ trong thời đại ngày nay. Công trình bao gồm với 10 triệu tảng ĐÁ HỒNG xây dựng trên một mãnh đất hơn 200 mẫu. Đền SWAMINARAYAN AKSHARDHAM đã nói lên toàn bộ nền văn hoá, lịch sử, kiến trúc nghệ thuật của Ấn Độ với sự huy hoàng tột đỉnh của nó.
Được thiết kế bởi kiến trúc sư Vivendva Sompura trên sự phát hoạ của Giáo Si Hindu giáo Pramukh Swani Mahajaj.
Công trình được xây dựng với lực lượng điêu khắc hùng hậu 7000 người thợ, Sau 5 năm khởi công xây dựng ngôi đền uy nghi lộng lẫy huyền diệu bậc nhất tại Ấn Độ này đã được hoàn thành.
Ngôi Đền Chính (chánh điện) kiến trúc của nó là một kiệt tác trong ĐÁ HỒNG và ĐÁ CẨM THẠCH TRẮNG cao 141 feet và rộng 316 feet, chiều dài 30 feet, với 234 cây cột được trang trí lộng lẫy với 20.000 bức điêu khắc và hình tượng của các VỊ THẦN và 11 mái vòm cao khồng lồ làm bằng đá. Lâu đài được tạo đứng trên 148 tượng CON VOI khổng lồ và nó được bao quanh bởi một bức họa trong truyện cổ Thiên Anh Hùng Ca.
Ngoài ra, còn nhiều Điện Thờ khác cũng điêu khắc bằng đá minh hoạ về cuộc đời của vị Giáo Chủ Đạo HINDU( gồm phòng triễn lãm, phòng chiếu phim màng hình 2000 inches, và phòng trưng bày).
Hiện nay Tín đồ Đạo HINDU và Khách thập phương trên khắp thế giới đến chiêm bái và tham quan ngôi đền này mỗi ngày trên 5000 người .
Ngoài ra, khi đến thăm thành phố Delhi xinh đẹp, bạn đừng quên đến khu thương mại Chandni Chowk, bảo tàng dân tộc, đền Baha’I, Purana Qila, triển lãm dân tộc và nghệ thuật hiện đại, vườn Lodhi, bảo tàng đường sắt dân tộc, Lăng Safdarjang,… để hiểu hơn về những nét đẹp sôi nổi và phong phú của nơi này. 

ando25.jpg
Đền Baha’I hình búp sen
 
Mua sắm, giá cả
Đá quý, đồ cổ, thảm, đồ thủ công, vaỉ sợi, gia vị, … là những món rất nên mua khi đến các thu thương mại hay chợ ở Delhi. Những khu này bán đầy tất cả các mặt hàng tìm được từ những ngóc ngách xa xôi nhất của các lục địa nhỏ Ấn Độ. Người dũng cảm sẽ đi đến cả những nơi ồn ào và hỗn độn nhất ở Old Delhi, trong khi những người thận trọng hơn sẽ chọn nơi có nhiều người lui tới như Cung điện Connaught Place và các chợ thủ công lâu đời hơn ở Baba Kharak Singh Marg, và có thể làm một cuộc du ngoạn đến làng Hauz Khas hay chợ Sunder Nagar… 

ando26.jpg
Một cửa hàng ở khu chợ Sunder Nagar
Trung tâm làng nghề thủ công của nhà nước lớn nhất là khu chợ công nghiệp trung tâm Cottage ở Janpath, bán rất nhiều vải dệt và đồ trang sức. Ở Baba Kharak Singh Marg, có rất nhiều khu chợ địa phương, từ Himachal Pradesh đến Tamil Nadu, và giá có thể mặc cả được. Nhớ dành vài giờ để đi lướt các cửa hàng ở đây. Nằm ở phía nam Delhi, làng Hauz Khas bán rất nhiều đồ nội thất và các cửa hàng bán đồ nghệ thuật, các cửa hàng bán quần áo theo kiểu Ấn Độ và phương Tây. 

ando27.jpg
Các sản phẩm thủ công
 
VARANASI
Varanasi, một vùng đất đầy màu sắc và tín ngưỡng với dòng sông Hằng kỳ bí. Thành phố Shiva, là một trong những nơi thần thánh nhất ở Ấn Độ, nơi mà những người hành hương Hindu đến để rửa tội và hỏa thiêu những người thân yêu của họ khi chết…nơi có thể rửa sạch tội lỗi khi còn sống lẫn khi đã mất!!!

ando28.jpg

Trước đây, Varanasi có tên là Benares và Kashi (thành phố của sự sống), sau đó được đổi tên dựa trên tên của hai dòng sông Varuna và Asi, nơi mà mọi người dân nơi đây đều cho rằng: sau khi chết trên dòng sông sẽ đến được vời Moksha (một vùng đất thoát khỏi sự sống và cái chết)…Thành phố Varanasi là nhịp đập của trái tim đạo Hindu, nơi giao nhau của thế giới tâm linh và vật chất. Dòng sông Ganges được xem là dòng sông của giải thoát, biểu tượng của sự vĩnh viễn.
 
Đến, đi lại bằng gì?
Đến
Varanasi có sân bay quốc tế Babatpur, cách Varanasi 18 km về phía tây bắc, bang Uttar Pradesh, Ấn Độ. Sân bay Varanasi chính thức được đổi tên là Sân bay Lal Bahadur Shastri tháng 10 năm 2005, với các hãng hàng không phục vụ nhiều chuyến bay trong và ngoài nước như:
Indian Airlines (10h sáng – 5h chiều, từ thứ 2 đến thứ 7): văn phòng đặt tại khu phố buôn bán Mall, phục vụ các chuyến bay đến Kathmandu/ Nepal (110 USD), Jeddah/ Ả Rập Saudi.
Thai Airways International là hãng hàng không quốc gia của Thái Lan, hoạt động chính tại Sân bay Quốc tế Suvarnabhumi Bangkok, và là một thành viên sáng lập của hệ thống Star Alliance.
 
Đi
Buýt: tuy Varanasi rất nhỏ nhưng có nhiều trạm xe buýt chằng chịt, cách trung tâm thành phố vài trăm mét về phía đông là bến xe buýt chính Varanasi. Điểm đến, giá tiền và thời gian của một số chuyến phổ dụng ở đây:
Đến Allahabad: 60 _ 107 Rupi, 3h
Đến Faizabab: 105 Rupi, 7h.
Đến Gorakhpur: 121 Rupi, 7h.
Đến Lucknow: 160 Rupi, 8h30’.

Hai chuyến xe chạy hằng ngày đến Khajuraho: 248 Rupi, 12h, khởi hành lúc 4h30 sáng, và đến Bodhgaya: 252 Rupi, 7h.

Tuyến đến Sarnath: 10 Rupi, 40 phút xuất phát bên ngoài bến xe chính Varanasi, vì vậy bạn phải tốn thêm 20 Rupi đi xe zeep đến bến xe Mughal Serai.
Ngoài ra, bạn cũng có thể đi xung quanh thành phố bắng xe buýt, và những chuyến xe buýt này luôn đông đúc, chen lấn, nhưng nó chỉ lấy 5 Rupi thôi. Và bạn có thể đón chúng bên ngoài nhà ga chính Varanasi.
 
Xe lửaĐi xe lửa bạn nên cẩn thận vì tình trạng trộm hành lý rất thường xảy ra ở đây. Ngoài ra thì đồ ăm và thức uống nơi đây cũng bị pha thuốc, vì vậy tốt nhất là bạn nên từ chối bất kỳ sự chào hàng nào từ người lạ.
Bến xe chính Varanasi cũng là nhà ga xe lửa chính được biết đến với cái tên Varanasi Cantonment. Vé hạn mục du khách nước ngoài phải mua tại Foreign Tourist Assistancr Bureau ( 8h sáng – 8h tối, từ thứ 2 đến thứ 7 và 8h sáng đến 2h chiều vào chủ nhật) gần văn phòng của nhà ga.
Nhiều chuyến xe lửa tốc hành giữa Delhi và Kolkata thì dừng tại nhà ga Mughal Serai, cách Varansi 12km về phía đông nam. Bạn có thể chuẩn bị ở tại nhà ga Varanasi để chờ xe lửa từ nhà ga Mughal Serai đến. Và cách tốt nhất để đi lại giữa hai nhà ga này là xe zeep, mất khoảng 40 phút và 20 Rupi.
Hàng không: sân bay Babatpur của Varanasi, có các hãng hàng không và giờ bay sau:
Indian Airlines (10h sáng – 5h chiều, từ thứ 2 đến thứ 7): văn phòng đặt tại khu phố buôn bán Mall, phục vụ các chuyến bay hằng ngày đến Delhi (112 USD), Mumbai (184 USD), Khajuraho (82 USD) .
Jet Airways (9h sáng đến 5h chiều, từ thứ 2 đến thứ 6 và 9h sáng đến 2h chiều vào thứ 7): văn phòng tọa lạc tại đường Kennedy , khu Cantonment, phục vụ chuyến bay đến Delhi và Khajuraho
Air Sahara (9h sáng - 5h chiều, từ thứ 2 đến thứ 6 và 9h sáng _ 2h chiều vào thứ 7): tọa lạc tại Mint House, khu Cantonment, cung cập chuyến bay thường nhật đến Delhi và Mumbai, thường có thông tin giảm giá trên website.
 
Đi đâu, chơi gì?
Đại học Banaras Hindu – được nhà lãnh đạo Ấn Độ theo tư tưởng dân tộc Pandit Madan Mohan Malaviya thành lập vào năm 1917 – là nơi giảng dạy rất nhiều môn, trong đó có nghệ thuật, văn hóa, triết học Ấn Độ và cả tiếng Phạn.
Đài thiên văn Astronomical: năm 1600 cung điên Man Singh được xây bên bờ sông Hằng, sau đó vào triều đại của Jai Singh II thì đài thiên văn Astronomical được bổ sung. Vé vào cổng cũng khá đắt.
Giếng Gyan Kupor: tín đồ trung thành của giếng này rất đông, họ tin rằng nước giếng chứa cái “linga” của thần Shiva, cái mà trước đây được lấy từ đền và được cất giấu để bảo vệ khỏi Aurangzeb. Tuy việc “uống nước thánh” nơi đây nhiều lần bị chính quyền ngăn chặn, nhưng không thể trút bõ sự tín ngưỡng lâu đời này.
Varanasi cũng là một trong những trung tâm thờ thần Shiva với nhiều ngôi đền lộng lẫy.
Đền Viswanath dát vàng, được xây dựng năm 1776, là một trong những ngôi đền linh thiêng nhất của người Hindu.
Gần đó là đền Alamgir – một ngôi đền mà một số người Hindu có tư tưởng dân tộc muốn kéo đổ vì cho rằng nó được xây dựng trên nền đất của một ngôi đền Hindu.
Còn đền Sankat Mochan, là nơi thờ cúng vị thần khỉ Hanuman.
Trung tâm nghệ thuật Bharat Bhavan bên hồ Bhopal là công trình kiến trúc của kiến trúc sư nổi tiếng Charles Correa, vào nửa cuối thập kỷ sáu mươi, trong quá trình triển khai đồ án quy hoạch Bombay thể hiện rõ. Công trình là niềm đam mê đối với nghệ thuật thủ công truyền thống.
Bờ sông Hằng (sông Ganges) dài 2525km, dòng sông huyền bí: người Hindu tin rằng nếu một ai đó được hỏa táng tại Varanasi, sau đó tro của người chết được rải trên dòng sông và những nghi thức đưa tang cuối cùng được tiến hành trên những bậc đá bên dòng sông Ganges, linh hồn người đó sẽ siêu thoát khỏi những sự trầm luân của chu kỳ sống và chết
Ở nơi đây, chẳng ai cảm thấy lạ khi nhìn thấy những bộ phận cơ thể bị đốt thành than trôi lập lờ trên dòng sông.
Ngoài ra, bạn cũng nên một lần ngắm mặt trời mọc trên sông Hằng, mặt trời như một quả cầu đỏ ối dần dần vươn lên, treo giữa trời lơ lửng như một chiếc lồng đèn màu đỏ vĩ đại, không khí đẫm sương của buổi sớm làm bạn không bị chói mắt, và mặt trời thì hiện ra to hơn bất cứ mặt trời nào bạn đã từng thấy.
Bến sông "Ghat", nằm dọc theo bờ sông Hằng, nơi mà tín đồ Ấn độ giáo tràn ngập xuống sông, đó là những chỗ để họ cầu nguyện, cúng dường, thiền định, bố thí, khất thực, thiêu xác, rải tro, tắm rửa, bói toán, thắp đèn, thả hoa. Trong mấy mươi Ghat trải dài khoảng mười cây số đó thì Ghat Dasaswamedhlà thiêng liêng nhất, đó là nơi vị sáng tạo vũ trụ Phạm Thiên đã cúng dường "mười con ngựa". Tại Manikarnika-Ghat có một cái hồ nhỏ, nơi tương truyền thần Vishnu đã dùng dĩa đào lên và đổ mồ hôi vào đây.

BODH GAYA

Bodh Gaya cách Gaya 13km, cách Calcutta khoảng 450km về phía tây và cách Patna khoảng 90km về phía nam.
ando29.jpg
Phật tử trên khắp thế giới đều mong một lần được đến Bodhgaya. 26 thế kỷ trước, hoàng tử Siddhartha Gautama đã khai sáng dưới gốc cây Bodhi và trở thành Đức Phật Thích Ca. Đây là một trung tâm Phật tử trọng yếu. Người mộ đạo và du khách từ khắp nơi trên thế giới đổ về Bodhgaya với nhiều lý do khác nhau, nghiên cứu Phật giáo, chiêm ngưỡng nghệ thuật hay đơn giản chỉ là đến để được hấp thụ cái không khí trang nghiêm của nơi đây. Đây thực sự là một nơi hòa bình và yên tĩnh. Các đền chùa ở đây là những công trình nghệ thuật tuyệt diệu và là một chốn vô cùng linh thiêng của giới Phật tử.
 
Đi khi nào?
Thời điểm đến đây tốt nhất là suốt mùa đông, khi đó người hành hương từ Dharamsala. Nếu bạn là một tín đồ Phật giáo thì đây là thời điểm bạn không thể bỏ lỡ, đặc biệt là vào khoảng tháng 12, vì thời điểm này Đức Đạt Lai Lạt Ma sẽ đến đây.
 
Đến, đi lại bằng gì?
Đến bằng gì?
Có rất nhiều xe Dasu (xe lam) công cộng (tốn khoảng 8rubi/chuyến) và thỉnh thoảng có các chuyến xe buýt ( khoảng 5 rubi/chuyến) rời khoảng Vihara (Miến Điện) tới Bodh Gaya. Nếu thuê xe Dasu riêng thì bạn phải chi trả khoảng 80rubi để đi đến Gaya.
Sân bay Gaya cách thành phố khỏang 8km. Mỗi tuần chỉ có một chuyến bay nội địa của hãng hàng không Ấn Độ đến Gaya từ Kolkata (khoảng 88$ US cho một chuyến bay). Suốt mùa cao điểm luôn có những chuyến bay quốc tế trực tiếp đến Gaya từ Yangoon và Băng-Cốc.

Đi lại bằng gì
Đây là một số phương tiện di chuyển trong Bodhgaya mà bạn có thể tham khảo:
- Xe buýt: Dịch vụ Frequent Bus luôn sẵn sàng ở Bodhgaya. Bạn cũng có thể đón xe buýt từ Gaya và Patna.
- Taxi: chọn một chiếc taxi để đi vòng quanh cũng không phải là một ý tệ, bạn có thể đón một chiếc tax ở bến Gaya.
- Xe Dasu (xe lam): đây là loại phương tiện thường xuyên và phổ biến nhất ở đây, nó cũng ít tốn kém nhất và khá lạ. Đến Ấn Độ bạn không nên bỏ qua loại hình giao thông này.
 
Đi đâu, chơi gì? 
ando30.jpg
Đền Mahabodhi
Đền Mahabodhi- là tiêu điểm của Bodhgaya. Nó là nơi đánh đấu Đức Phật Thích Ca được khai sáng và bắt đầu đời sống thuyết giáo. Nó nằm giáp với con cháu của cây Bodhi ban đầu mà Đức Phật Thích Ca đã ngồi suy nghĩ về cuộc sống và thiết lập triết lý nhà Phật. Đền thờ này là một nơi hành hương đối với mọi Phật tử. Đứng đầu trong kiến trúc đền này là một Kim Tự Tháp cao 50m, một cấu trúc lộng lẫy giàu sang với hình ảnh của Đức Phật Thích Ca.
Cây Bodhi: là cây con cháu của cây Bodhi đầu tiên mà Đức Phật đã được khai sáng dưới gốc của nó. Nó được con gái của Hoàng Đế Ashoka mang về đây từ Sri Lanka. Cái cây gốc được trống ở Anuradhapura (Sri Lanka). Một nhánh cây đã được chiết ra khi cây gốc chết đi. Dưới gốc cây có một miếng sa thạch mà đỏ được gọi là “VaJirasana”, ngài vàng kim cương, đó là nơi Đức Phật đã từng ngồi. Cái cây này nằm sau đền và cao 80 feet, nó đã nó đã hơn 115 năm tuổi.
Các tu viện, đền thờ : hầu hết các nước có số lượng Phật tử lớn đều có một ngôi đền hay tu viện được xây dựng theo một kiến trúc độc đáo riêng ở tại Bodhgaya này. Đến đây bạn tha hồ chiêm ngưỡng các cấu trúc độc đáo của các ngôi chùa Thái, Tây Tạng, trung Quốc, Sri Lanka, Hàn Quốc, Đài Loan…và cả Việt Nam nữa. Nếu bạn là một tín đồ Phật giáo thì đây đúng là một chốn thần thánh cho bạn.
Vajrana : chiếc ghế của sự kiên định, đặt trên tảng đá dưới bóng cây Bodhi, nơi Đức Phật đã ngồi thiền.
Chankaramana : nơi này đánh dấu nơi linh thiêng mà Đức Phật đã đi qua sau tuần thứ ba sau khi được khai sáng. Người ta tin rằng khi xưa, tại nơi này, cứ mỗi bước chân Đức Phật đi qua đều nở ra một đóa sen. Thật kỳ diệu. 
ando31.jpg
Một tượng phậ tại đền
Arimeshlochana : người ta tin rằng Đức Phật đã ở đây một tuần, mắt hướng về cây Mahabodhi lớn với lòng biết ơn mà không hề chớp lấy một lần. Ratnagar, người ta cũng tin rằng Đức Phật cũng đã ở lại nơi này một tuần, và trong thời gian đó đã có một vầng hào quang năm màu tỏa sáng quanh người Ngài.
Bảo tàng Khảo cổ học : nơi đây có một bộ sưu tập nhỏ các bức tượng về hihf dáng của Đức Phật Thích Ca.
Tu viện của Mohanta, nằm ngay cạnh đền Mahabodhi, là một tu viện Shaivite. Người ta tin rằng Adi Sankaracharya đã ở đây trong những ngày tranh cãi với những nhà Phật Học.
Dharma Chakra, bánh xe công lý ở tu viện Tibetan Mahayana ( tu viện của phái Đại Thừa Tây Tạng ). Truyền thuyết cho rằng nếu bạn quay bánh xe này ba lần mà nó đều xoay từ trái sang phải thì bạn sẽ vô tội. Hình thù của Dharma Chakra này trông như một cái trống bằng kim loại vẽ màu vàng và đỏ.
Sông Niranjana, nơi hoàng tử Siddharta đã băng qua để đến cây Bodhi. Đức Phật Thích Ca cũng đã tắm gần con sông này sau khi đã được khai sáng.
 
Ăn gì, ở đâu?
Đến vùng đất của Đạo Phật dĩ nhiên bạn nên thưởng thức các món chay. Root Institute là một nơi hay, chẳng sao cả nếu bạn không phải là khách ở đó. Bạn có thể gọi điện đặt chỗ trước, bạn có thể ăn tối ngoài trời. Họ phục vụ bữa ăn chay, thức ăn ngon và không khí khá vui.
Một địa chỉ bạn nên đến là quán cà phê OM (gần đền Mahabodhi), nơi đây thức ăn rất ngon và là một nơi tuyệt vời để gặp gỡ mọi người. Một điều đặc biệt là ở Bodhigaya không có quán rượu, các nhà trọ và khách sạn có nhà hàng phục vụ bia, và bạn chỉ được uống ở đây chứ không được uống ở những chốn công cộng.
Nói về món ăn đăc trưng của Bodhgaya thì phải nói đến món ngọt mà Đức Phật đã nhận được từ một thiếu nữ Bà La Môn sau 3 ngày Ngài thiền dưới gốc cây, nhưng thực ra mà nói thì món ngọt không trở thành món ăn ưa thích của người Ấn.
Ngoài ra, ở đây còn có rất nhiều nhà hàng phục vụ các món ăn của nghệ thuật ẩm thực Bihar và các nước khác nếu bạn cảm thấy không hứng thú với các món chay.
 
Ở đâu
Đây là một số nhà nghỉ khách sạn đáng tin cậy mà bạn có thể tìm thấy ở Bodhgaya: Mahamaya,Buddha Vihar, Burmese Vihara, Embassy, Siddartha , Sujata , Uruvela International . Các khách sạn này giá thấp nhất khoảng từ 46$, và tùy vào loại phòng.
 
Lưu ý khác Nên đến Bodhgaya vào mùa đông, đay là thời điểm lý tưởng cho các Phật tử, và đặc biệt chú ý tháng 12 vì thời điểm này Đức Đạt Lai Lạc Ma cũng đến đây.
Bệnh viện ở Bothgaya cung cấp điều trị y học cho cônng dân thành phố lẫn du khách, nói chung bodhgaya là một nơi an toàn cho du khách và là một điểm đến đầy văn hóa.

Nguồn: Siêu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lên đầu trang
Support : Creating Website | Du lịch Tâm Linh Template | Mas Template
Copyright © 2011. Du Lịch Tâm Linh - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Tap Template
Proudly powered by Du lịch Tâm Linh