Thứ Ba, 15 tháng 11, 2011

Taj Mahal, huyền thoại một tình yêu

Kết thúc hội thảo tôi đặt ngay xe đi Agra thăm Taj Mahal. Đây là biểu tượng của Ấn Độ, được xây dựng từ năm 1632 trong suốt 22 năm để vua Shah Jahan tưởng nhớ hoàng hậu đẹp và yêu quý của ông đã từ trần: Hoàng hậu Mumtaz Mahal.
Đền được kiến trúc sư người Iran tên Ustad Tsa vẽ đồ án (ông là kiến trúc sư giỏi nhất Bắc bán cầu thời bấy giờ). Ngoài nhân công được tuyển chọn từ khắp các nước trên thế giới, 35 loại đá quý cùng các vật liệu đặc biệt của những địa danh nổi tiếng cũng được thu thập.

Blog du lich, viet nam, chau a
Tôi thật sự choáng ngợp khi đến đây. Người ta đã dùng cả nghìn thớt voi để vận chuyển các vật liệu xây dựng, Từ đá cẩm thạch tận Rajasthan, ngọc thạch anh ở Punjab, ngọc bích và pha lê ở Trung Hoa, và nhiều đá quý khác từ Tây Tạng, Sri Lanka, Afghanistan và Arabia.
Các bạn có biết theo đạo Hồi, hoàng đế Shah Jahan có quyền cưới 4 bà vợ,
nhưng vì tình yêu với Mumtaz Mahal, ông chỉ lấy một mình bà. Sau 19 năm, ông sống phần còn lại của đời mình một mình, và bỏ ra 22 năm để theo dõi việc xây dựng Taj Mahal cho bà.
Sách sử kể lại rằng chỉ qua một đêm sau khi vợ mất, râu và tóc của nhà vua đã trở nên bạc trắng. Và từ đó ông không lấy và ngủ với bất kỳ một người phụ nữa nào cho đến cuối đời.
Blog du lich, viet nam, chau a
Ước nguyện ở bên cạnh vợ của ông dù sao cũng được người con thực hiện sau khi biệt giam ông vào một trong những toà tháp của Agra Fort (Red Fort in Agra) để ngắm tình yêu của mình (Taj Mahal) dành cho vợ qua một lỗ nhỏ...
Mộ của ông được đặt bên cạnh người vợ yêu quí trong ngồi đền tình ái này. Xung quanh mộ, phía trong (rất tiếc không được phép chụp ảnh) và toàn bộ hoa văn trên trần được trang trí bằng rất nhiều đá ruby. Tương truyền hoàng hậu rất thích đồ trang sức bằng loại đá quý này.
Toàn bộ lăng tẩm vĩ đại được xây dựng bằng đá cẩm thạch trắng, biểu tượng cho sự thanh khiết của bà hoàng hậu. Trong những đêm trăng, ngôi đền hiện lên thật quyến rũ đến mức tôi không sao diễn đạt bằng lời. Chỉ có thể nói đó đúng là một ngôi đền tình yêu.
Taj Mahal chứa đựng một ma lực cuốn hút làm rung động hàng triệu con tim, là di sản của lối kiến trúc Ấn - Hồi, vừa uy nghiêm, lộng lẫy mà vẫn rất tinh tế, nhẹ nhàng.
Cổng vào như một lâu đài với hoa văn điển hình của Hồi giáo kết hợp với văn hoá của người Ấn.

Blog du lich, viet nam, chau a
Taj Mahal được coi là biểu tượng của tình yêu vĩnh cửu, là những giọt lệ rơi được tạc bằng đá cẩm thạch và thể hiện niềm tin tuyệt đối vào đấng Allah.
Người ta thường nói, thật khó lí giải vì sao Shah Jahan lại có thể chọn được một mẫu kiến trúc đẹp lộng lẫy đến vậy? Câu trả lời chỉ có thể là do tình yêu vĩ đại mà ông đã dành cho bà. Bởi lẽ nhìn vào đó, mọi nét đẹp của người phụ nữ đều được trình bày hết sức tinh xảo. Từ chiếc vườn hình chữ nhật tựa dáng một nét nghiêng của người phụ nữ cho đến vòm cổng ra vào như chiếc khăn che mặt của người con gái đạo Hồi trong đêm hôn lễ.

Blog du lich, viet nam, chau a
Phần chính của công trình chính là tòa lâu đài bát giác cao 75m với mái vòm được làm hoàn toàn bằng đá cẩm thạch trắng và sa thạch được lấy riêng tại Rajasthan và Dehli. Cẩm thạch trắng loại đá có thể ứng ngẫu với mọi khoảnh khắc thay đổi của thời gian. Mỗi một cú chạm nhẹ của ánh sáng theo chu kỳ lên nó đều tỏa ra một thứ sắc màu riêng quyến rũ đến lạ lùng, nhẹ nhàng, dịu dàng lúc tảng sáng, chói lòa giữa trưa và như ngọn lửa thiêng khi đêm về.
Xung quanh toà lâu đài là những bức tường có nhiều của sổ và cửa ra vào hình vòm cuốn được trang trí cực kỳ tinh xảo.
Blog du lich, viet nam, chau a
Trên gian phòng lớn ở tầng hai, mộ của vua và hoàng hậu được khảm bằng 12 loại đá quý ẩn hiện nhiều màu sắc trên nền cẩm thạch trắng trang trí nhiều tiết họa hình học, hoa lá.
Blog du lich, viet nam, chau a
Các dòng chữ Ả Rập chạy ngang trích từ kinh Koran như mang đến những thông điệp từ Thượng đế. Bên cạnh lâu đài là 4 cột tháp sừng sững vây quanh.

Blog du lich, viet nam, chau a
Có người đã cho rằng nếu thật sự có thiên đường thì chỉ có nơi đây dễ làm người ta tin nhất. Đi bộ dưới khu vườn giữa hai hàng cây quanh năm chim hót, với hồ nước trong vắt in bóng hình ẩn hiện tòa lâu đài, xung quanh là không khí đến tĩnh lặng thì không thể không tìm được những cảm giác thư thái, nhẹ nhàng, thương từng viên gạch vỡ và càng hoài cổ về một triều đại huy hoàng đã lùi xa tít tắp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lên đầu trang
Support : Creating Website | Du lịch Tâm Linh Template | Mas Template
Copyright © 2011. Du Lịch Tâm Linh - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Tap Template
Proudly powered by Du lịch Tâm Linh