Thứ Tư, 1 tháng 8, 2012

Kolkata: thành phố đầy những điều thú vị

Kolkata (Calcutta) là thủ phủ của bang Tây Bengal, Ấn Độ. Thành phố tọa lạc ở phía Đông Ấn Độ bên bờ sông Hooghly. Thành phố có dân số khoảng 11 triệu người với một dân số vùng đô thị mở rộng lên đến 14 triệu người, khiến nó trở thành vùng kết tụ đô thị lớn thứ 3 và là thành phố lớn thứ 3 ở Ấn Độ. 
Kolkata đã là thủ đô của Ấn Độ trong thời kỳ thuộc địa Anh (British Raj) cho đến năm 1911. Đã từng là trung tâm của giáo dục hiện đại, khoa học, văn hóa và chính trị ở Ấn Độ, Kolkata đã chứng kiến sự đình đốn kinh tế trong những năm sau khi Ấn Độ độc lập năm 1947. Tuy nhiên, kể từ năm 2000, một sự trẻ hóa kinh tế đã chặn lại sự giảm sút èo uột, dẫn đến một cuộc bứt phá tăng trưởng của thành phố này. Giống như nhiều thành phố lớn khác, Kolkata tiếp tục gắng sức xử lý các vấn đề của tiến trình đô thị hóa như đói nghèo, nạn ô nhiễm, tình trạng tắc nghẽn giao thông. Là một thành phố sôi nổi với một nền văn hóa chính trị-xã hội riêng, Kolkata nổi danh nhờ lịch sử cách mạng của mình, từ phong trào đấu tranh giành độc lập cho Ấn Độ đến các phong trào cánh tả và công đoàn.

Victoria Memorial Hall
Các tên gọi Kolkata và Calcutta là có lẽ dựa trên Kalikata, tên của một trong 3 ngôi làng (Kalikata, Sutanuti, Gobindapur) ở khu vực này trước khi người Anh đến đây. "Kalikata", đến lượt nó được tin là một lối dịch Anh hóa của từ Kalikshetra ("Đất của vị nữ thần Kali").
Tuy nhiên, có nhiều giả thuyết khác hiện hữu về nguồn gốc tên gọi này. Khu vực định cư ban đầu ở vùng đất là thành phố hiện này đã được tuyên bố là nằm bên một khal, có nghĩa là một con kênh trong tiếng Bengal. Khal có lẽ đã tạo ra căn nguyên của tên gọi này. Hơn nữa, nơi này được biết đến là nơi sản xuẩt vôi vỏ sò và tên gọi có thể đã được lấy từ đá vôi (kali) và vỏ sò (kata) nung nóng. Mặt khác, tên gọi có thể đã được lấy từ thuật ngữ tiếng Bengal: kilkila ( nghĩa là "vùng bằng phẳng"). Trong khi thành phố thường được phát âm "Kolkata" hoặc "Kolikata", trong tiếng Bengal địa phương, tên chính thức bằng tiếng Anh của nó chỉ được đổi từ "Calcutta" sang "Kolkata" trong năm 2001, phản ánh sự thay đổi cách phát âm tiếng Bengal. Nhiều người xem việc đổi tên nay như là một biện pháp xóa bỏ di sản của thời cai trị Anh.

Cầu Howrah Bridge nối liền hai bờ sông Hooghly

Kolkata tọa lạc ở Đông Ấn Độ trong vùng Đồng bằng châu thổ sông Hằng với độ cao dao động trong khoảng 1,5 đến 9m. Nó trải dài dọc theo hai bờ sông Hooghly theo hướng Bắc-Nam. Phần lớn thành phố ban đầu là một vùng đất ngập nước rộng lớn, được san lấp qua nhiều thập kỷ để cung cấp nơi ở cho dân số tăng lên. Vườn quốc gia Sundarbans tách thành phố khỏi Vịnh Bengal, một vịnh nằm cách thành phố 154 km về phía Nam. Giống như phần lớn các đồng bằng sông Ấn-Hằng, phù sa là dạng đất đai chiếm ưu thế. Các lớp trầm tích kỷ thứ tư bao gồm đất sét, bùn, nhiều lớp cát và sỏi nằm dưới lòng đất bề mặt thành phố. Các lớp trầm tích này nằm kẹp giữa hai nền đất sét, lớp thấp hơn có độ sâu từ 250 đến 650 m và lớp trên dao động giữa độ dày 10-40 m . Theo Cục Tiêu chuẩn Ấn Độ, thành phố rơi vào vùng địa chấn-III, trong một thang chia từ I đến V (theo thứ tự về khả năng có thể chịu địa chấn tăng dần theo thang này) còn phân vùng gió và lốc xoáy nhiệt đới thì thành phố thuộc vùng "rủi ro phá hoại rất cao". 

Đi khi nào?

Thời gian dễ chịu nhất ở Kolkata là vào khoảng tháng 11 đến cuối tháng 2. Mặc dù mùa du lịch là từ khoảng tháng 10 đến tháng 3, nhưng tháng 10 vẫn rất nóng và ẩm ướt, thậm chí mưa rào và gió mùa còn dai dẳng đến tận cuối tháng mười. Tháng ba thời tiết cũng rất dễ chiụ nhưng lại khá nóng vào ban ngày. 

Tháng mười hai và tháng một có thời tiết tuyệt vời nhất. Trời rất ít hoặc không mưa. Có nắng mặt trời ấm áp xoá tan giá lạnh và sương mù lúc sáng sớm. Ban đêm trời lạnh nhưng không quá giá rét. Nếu bạn có thể tự lên kế hoạch sắp xếp cho chuyến du lịch vào khoảng thời gian này.

Từ tháng tư đến tháng sáu là thời gian nóng nhất trong năm. Thời tiết ẩm ứơt, mặt trời sáng chói, nên rất khó ngắm cảnh vào ban ngày. Sau tháng sáu trời mưa nhiều đến nỗi có thể làm ảnh hưởng đến giao thông. Tuy thế, nếu bạn có can đảm chịu được những cơn mưa và thời tiết ẩm ướt, thì ở Kolkata trong suốt thời gian có gió mùa cũng là một trải nghiệm độc nhất vô nhị.

Nói gì đi nữa thì Kolkata vẫn là một thành phố cực kì thú vị, có thể nói là có một không hai. Nên nếu đã lên kế hoạch đến du lịch nơi này, đừng để thời tiết cản trở bạn.

Đi bằng phương tiện gì?

Hàng không:  Sân bay Dum Dum cách thành phố 13 km về phía đông bắc. Ở sân ga có thể tìm thấy các quán bán đồ ăn nhanh, thông tin du lịch và các quầy đổi tiền. Kolkata là trung tâm và đầu mối chính các chuyến bay nội địa và quốc tế. Nơi này có nhiều hãng hàng không quốc tế tham gia cung ứng dịch vụ. Sân bay nội địa liên kết Kolkata đến tất cả các thành phố lớn của Ấn Độ bao gồm Mumbai, Delhi, Chennai và Bangalore.

Taxi là phương tiện giao thông thuận tiện nhất để đi từ sân bay vào thành phố. Hoặc bạn có thể bắt một chiếc taxi đi đến ga xe điện ngầm Dum Dum, cách sân bay 5 km.

Đường sắt: Đi lại bằng xe lửa cũng là một trong những điều khá thú vị ở Ấn Độ, mặc dù những chuyến hành trình dài thì nên đi toa hạng nhất với điều hoà nhiệt độ. Bạn có thể đặt vé tại những khách sạn lớn hoặc một số công ty du lịch hoặc đến thẳng những văn phòng đăng kí bằng máy tính ở trung tâm tại số 6 phố Fairlie, BBD Bagh. Khách du lịch có thể thấy vé thông qua quota du lịch, nhưng ở đó rất đông nên nhớ đến xếp hàng từ sáng sớm.
Có hai nhà ga chính trong thành phố. Ga đầu mối Howrah, ở phía nam của cầu Howrah (các phát âm chính thức mới là cầu Hoara) trên bờ phía tây của sông, là đầu mối giao thông chủ chốt liên kết các vùng của đất nước.

Đường bộ: Đừng đi đến Kolkata hay đi từ Kolkata bằng xe hơi hay xe buýt trừ khi bạn có quá nhiều thời gian trong tay và có một thể trạng thật tốt. Khoảng cách giữa các thành phố lớn là rất xa, đường rất xấu và tình trạng lái xe cũng khá tệ. Nếu bạn nhất quyết muốn đi xe, hãy thuê một chiếc xe hơi có kèm người lái thông qua một khách sạn có tên tuổi, uy tín và nhớ đừng dại dột tự lái xe. Khoản tiền tiết kịêm được từ việc không thuê tài xế chưa chắc đủ trả cho tiền bảo hiểm thêm vào. Nói chung, lời khuyên tốt nhất dành cho bạn là hãy đi máy bay, xe lửa hoặc thuê xe có tài xế.

Một số dịch vụ xe buýt đường dài hữu ích bao gồm Siliguri (12 giờ) dành cho các chuyến đi đến Darjeeling hoặc Sikkim, từ trạm xe búyt Esplanade ở đầu cực bắc của Maidan. Có cả các tuyến xe buýt hàng ngày từ/đến Puri và Bhubaneswar, khởi hành từ trạm xe buýt Babughat, ở phía nam của đường Eden Gardens.

Khoảng cách bên trong thành phố nhìn chung cũng là rất lớn nên không thể đi lại mà ko có sự trợ giúp của các phương tiện giao thông, mặc dù khá nhiều cảnh đẹp nằm ở khu trung tâm và trong những phạm vi có thể đi bộ được.

Phương tiện công cộng: Xe buýt rất hỗn loạn và đông đúc. Một lựa chọn tốt hơn là xe điện nhỏ và chậm, đi vòng quanh thành phố bao gồm các điểm dừng như Công viên Circus, Ga xe lửa Sealdah và Howrah. Hệ thống xe điện ngầm dưới đất cũng góp phần giảm bớt nạn tắc đường. Một đường ray chạy theo chiều dài của thành phố, từ ga xe lửa Dum Dum (phía bắc) đến Tollygunge (phía nam) với những điểm dừng bao gồm Kalighat, Phố Park, Esplanade và Maidan. Chúng hoạt động tốt mặc dù cũng khá đông( nhất là vào giờ cao điểm buổi sáng và buổi chiều). Có ghế ngồi riêng cho nam và nữ.

Vẫn còn một vài xe xích lô kéo tay chủ yếu trong các khu chợ và một số ở đường Sudder, mặc dù ở đó xe xích lô đã hoàn toàn bị cấm. Xích lô đạp còn một số ở các khu vực ngoài trung tâm thành phố. Xíc lô máy có ở các khu vực trong thành phố (không phải ở trung tâm) và rẻ hơn taxi.

Taxi: Taxi hoạt động suốt 24 giờ, tài xế ở Kolkata là những tài xế dễ chịu nhất ở Ấn Độ và thường đặt đồng hồ cây số( nếu không có, hãy yêu cầu họ).

Thuê xe: Việc thuê một chiếc xe có kèm theo cả tài xế là việc rất đơn giản với các khách sạn và công ty du lịch; việc thử tự lái xe thật là quá điên rồ trừ khi bạn có những trải nghiệm rất sâu sắc với nơi này.

Đi đâu, chơi gì?

Nhiều nơi trong số những điểm mốc du lịch thú vị nhất ở Kolkata nằm ở ngay trung tâm và dễ dàng đi bộ đến( nếu thời tiết tốt) hoặc đi bằng taxi. Có một loạt các di sản lớn nằm dọc theo những con phố đông đúc gợi lại quá khứ huy hoàng của thành phố, bao gồm các viện bảo tàng, nhà thờ, đền thờ và những tàn tích còn sót lại của thời kì Anh cai trị đất nước này. Tuy nhiên, ở thành phố không phải chỉ có những thắng cảnh của thời kì này-Kolkata còn được biết đến như một mái nhà quốc tế với đủ mọi quốc tịch, Marwaris, Parsis, người Ấn Anglo, Jews, Armenians và Trung Quốc.

Khu BBD Bagh
Khu BBD Bagh nằm ở phía bắc của trung tâm thành phố, có các toà nhà bao quanh cực kì đẹp và ấn tượng của người Anh Ấn, bao gồm toà nhà Writers và Raj Bhavan. Ở phía đông nam là các lá phổi của thành phố, khuMaidan xanh rộng lớn bao gồm khu vườn Eden và pháo đài William.


Tòa nhà Raj Bhavan
Đi thẳng về phía nam xa thêm một chút là đài tưởng niệm Victoria, một trong những địa điểm nổi tiếng nhất của thành phố. Nghĩa trang phố Park là một nơi rất yên tĩnh và thiêng liêng với những ngôi mộ, trong đó có rất nhiều cái đã được tu bổ lại. Xung quanh đường Sudder, bảo tàng Ấn Độ là bảo tàng lớn nhất( và là một trong những bảo tàng đẹp nhất) của đất nước, có rất nhiều hiện vật thuộc các lĩnh vực từ khảo cổ đến nghệ thuật.

Cuộc sống về đêm ở thành phố cực kì thú vị dọc theo những con đường tấp nập ở các khu vực như phố Park- một nơi tuyệt vời cho những cuộc dạo chơi và ngắm cảnh.

Ngoài ra, ở Kolkata còn rất nhiều nơi tuyệt vời cho các bạn tự đến thăm và tìm hiểu thêm, như đền Dakshineshwar, nhà thờ thánh Paul, khu vừơn thực vật học, cung điện Cẩm thạch, đền Kali, …
Đền Dakshineshwar
Mua sắm, giá cả

Chợ Mới ở đường Lindsay có rất nhiều cửa hàng bán quần áo, trang sức, vật dụng trong nhà, và nhiều đồ vật khác. Mua bán ở đây có thể trả giá được. Đây còn là một nơi tuyệt vời để mua vải sợi và có nhiều thợ may khéo tay có thể làm theo yêu cầu của bạn.

Trung tâm mua sắm Dakshinapan, đường Gariaha có nhiều cửa hàng của nhà nước, bán nhiều món đồ cũng với giá cả có thể mặc cả được, trong khi Swabhumi, gần Hyatt Regency, vừa là trung tâm văn hoá vừa là trung tâm văn hoá vừa là một trung tâm mua sắm lớn bán quần áo và đồ trang sức.

Cửa hàng công nghiệp trung tâm Cottage ở số 7 đường Jawaharlal Nehru, là một nơi rất tốt để mua các đồ thủ công từ khắp nơi trong Ấn Độ với giá cả phải chăng.
Cửa hiệu mua sắm tại Dakshinapan
Còn rất nhiều các cửa hàng bán đồ lưu niệm, vải sợi, lụa, đồ trang sức… cho bạn có cơ hội lựa chọn những món đồ ưng ý nhất với giá cả hợp lý.

Các cửa hàng lớn thường mở của từ 10 giờ đến 18 giờ. Một số cửa hàng chỉ mở cửa nửa ngày thứ bảy. Phần lớn các cửa hàng đóng cửa vào ngày chủ nhật, đặc biệt xung quanh phố Park.


Nguồn: sinhvienvietnamtaiando

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lên đầu trang
Support : Creating Website | Du lịch Tâm Linh Template | Mas Template
Copyright © 2011. Du Lịch Tâm Linh - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Tap Template
Proudly powered by Du lịch Tâm Linh